Công nghệ làm lạnh mới giúp ngư dân yên tâm bám biển.

Thịt ngoại ào ạt đổ bộ thị trường: Ngành chăn nuôi gặp khó
May 22, 2015
TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG TRONG HỆ THỐNG KHO LẠNH
May 22, 2015

Công nghệ làm lạnh mới giúp ngư dân yên tâm bám biển.

Nghề đánh bắt thủy hải sản mang giá trị kinh tế cao, góp phần thể hiện chủ quyền của đất nước. Tuy nhiên, hiện nay, trang thiết bị, kết cấu hầm, kho lạnh bảo quản cá trên tàu cá vẫn còn khá lạc hậu, chủ yếu là mang theo đá (dạng cây) và ướp cá bằng công thức giản đơn 1 lớp cá – 1 lớp đá hoặc áp dụng một số cách bảo quản không phù hợp khiến cho lượng tổn thất sau đánh bắt ở mức cao (trên 20%).

cong nghe lam lanh moi
Ướp cá bằng công thức giản đơn 1 lớp cá – 1 lớp đá khiến cho lượng tổn thất sau đánh bắt còn ở mức cao (trên 20%).

Nhằm hỗ trợ ngư dân Đà Nẵng khắc phục các nhược điểm trong khâu bảo quản sau đánh bắt, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và Tư vấn chuyển giao công nghệ thuộc Sở KH&CN Đà Nẵng và nhóm kỹ sư trường Cao đẳng Công nghệ đã phối hợp thực hiện đề tài “Nghiên cứu, lắp đặt hệ thống lạnh cho tàu đánh cá xa bờ”.

Do điều kiện không gian máy tàu chật hẹp, việc bố trí thiết bị bay hơi cho hầm lạnh gặp nhiều trở ngại, vì vậy thiết bị của hệ thống làm lạnh được lắp đặt theo cấu tạo gồm 3 modul; mỗi modul gồm 22 ống đồng đường kính 12mm, bước ống 80mm, kích thước một modul: 1,22 x 2,4 m.Với phương án này, việc bố trí thiết bị trở nên gọn, nhẹ không chiếm nhiều diện tích, giảm chiều dài đường ống… tiết kiệm chi phí, đồng thời vẫn đảm hệ thống lạnh hoạt động hiệu quả và ổn định lâu dài trên biển.

Bên cạnh đó, để duy trì hoạt động liên tục của máy, hệ thống này được trang bị máy nén lạnh kiểu hở và khai thác truyền động từ trục chính của động cơ máy tàu để vận hành máy nén lạnh.

 ???????????????????????????????
Cận cảnh thiết bị của hệ thống cấp lạnh bổ sung trên tàu DNA 90621 TS.

Hệ thống làm lạnh cho tàu đánh cá xa bờ đã được lắp đặt và vận hành thử nhiệm trên 1 trong 5 hầm chứa thủy hải sản thuộc tàu cá DNA 90621 TS của ông Đồng Văn Đền (phường An Hải Bắc – quận Sơn Trà) từ cuối năm 2014.

“Nói chung so với cách bảo quản truyền thống của ngư dân mình, cách mới tốt hơn. Lượng cá tươi nhiều hơn, số cá hư hao ít hơn, giảm bớt lượng đá cây mang theo, dầu chạy tàu cũng bớt lại (do ít vận chuyển đá). Ước tính sơ bộ, nếu tàu của tôi áp dụng hết cho cả 5 hầm bằng cách bảo quản mới này ra khơi, thì mỗi chuyến tăng thêm lãi ròng chừng 10 đến 20 triệu đồng”, ông Đồng Văn Đền hào hứng cho biết.

Tuy nhiên, các công nghệ này có chi phí đầu tư, bảo trì, đảm bảo an toàn quá cao, chỉ phù hợp cho quy mô khai thác đánh bắt công nghiệp, tàu đánh cá công suất lớn, có kích thước hầm chứa rộng và chắc chắn trong khi các tàu cá truyền thống của ngư dân ta đều phổ biến là loại có công suất vừa và nhỏ.

Trong khi đó, giá thành thiết bị của hệ thống làm lạnh trên tàu cá do nhóm thí nghiệm chỉ khoảng 400 triệu đồng so với giá thành của các hệ thống làm lạnh trên thế giới thì thấp hơn nhiều. Đặc biệt, phần lớn thiết bị đều sản xuất tại Việt Nam nên chủ động hơn trong việc sản xuất và cung ứng. Theo tính toán của nhóm, nếu có thể áp dụng đại trà, thiết bị được sản xuất hàng loạt thì chi phí cho hệ thống làm lạnh này sẽ giảm gần 50%. Khả năng thu hồi vốn nhanh, chỉ khoảng 1 năm.

Như vậy, công nghệ lạnh bổ sung của nhóm nghiên cứu là hoàn toàn phù hợp khi cần trang bị, nâng cấp hầm bảo quản đối với các tàu đánh cá quy mô vừa (công suất > 400CV, chiếm phần lớn số tàu cá ở Việt Nam hiện nay).

Về việc nhân rộng mô hình, anh Trà bộc bạch:  “Ngư dân mình vẫn còn tập quán làm ăn nhỏ lẻ, thường thiếu vốn nên chưa mạnh dạn áp dụng cái mới. Do đó, chúng tôi sẽ tuyên truyền rộng rãi đến ngư dân, trước mắt là các tàu lưới vây, các nhà máy chế biến thủy sản cũng như đến các cơ quan, đơn vị quản lý Nhà nước có liên quan. Nếu được Nhà nước hỗ trợ, ngư dân sẽ mạnh dạn đầu tư hơn. Một người làm được, sinh lời thì nhiều người khác sẽ học theo. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về công nghệ bảo quản sau thu hoạch, cũng như tiết kiệm các chi phí khi sử dụng công nghệ này”.

cong nghe lam lanh moi2
Hệ thống làm lạnh mới sẽ góp phần giúp ngư dân có cơ hội nâng cao chất lượng sản phẩm sau thu hoạch, nâng giá trị đánh bắt và xuất khẩu của ngành thủy sản nước ta.

“Hiện có ông Trần Văn Mười (trú ở Tổ DP 22B1 phường Mân Thái), người vừa được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt hỗ trợ đóng tàu sắt theo Nghị định 67, đã lên tiếng ủng hộ”, anh Trà hào hứng chia sẻ về triển vọng dự án.

“Trước đây, ông Mười cũng tìm đối tác để lắp đặt hệ thống hầm lạnh cho tàu sắt mới. Nhưng chưa tìm thấy công nghệ phù hợp, cũng như chi phí quá lớn. Sau khi tham khảo hệ thống làm lạnh trên tàu ông Đền, ông Mười đã nhờ nhóm nghiên cứu tham gia khảo sát bản vẽ của nhà máy đóng tàu X20- Sông Thu (đơn vị đóng tàu sắt cho ông), để hỗ trợ thiết kế và lắp đặt cho tàu sắt của ông một hệ thống hầm lạnh như đề tài đã thực nghiệm tại hầm tàu ông Đền”, anh Trà vui vẻ cho biết

Nguồn: Internet

CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ ĐIỆN LẠNH TÂN PHÚC HƯNG

Website:  tanphuchung.vn

Hotline: 0966 926 198 – 043 864 5455

Gmail:  [email protected]

Địa chỉ:  Số 20/286 Đường Giáp Bát – Hoàng Mai – Hà Nội

Đánh giá bài viết